Các khóa học đã đăng ký

KENH14.VN: Chuyên gia giáo dục: "Vợ Xuân Bắc mất bình tĩnh. Chị có thể nhận lỗi, sửa sai và chấp nhận cài phần mềm chặn web 18+"

Chuyên gia giáo dục TS Vũ Việt Anh nhận định: "Về mặt tâm lý giới trẻ, nếu các con bị đưa những điều xấu lên mạng, đa số sẽ gặp tổn thương rất lớn về mặt tâm lý. Đây được xem là yếu tố xâm hại về mặt tinh thần".

"Các bác kiểm tra tài khoản facebook của các con các bác đi. Ối thứ bất ngờ. Em cho out hết, 2 con điện thoại cũng cho nát. Rất nhiều thành phần xấu lôi kéo con vào nhóm xấu" - dòng trạng thái cảnh báo của vợ nghệ sĩ Xuân Bắc khi phát hiện con tham gia các nhóm chat có nội dung 18+ gây chú ý.

Trong nhóm chat, những hình ảnh nhạy cảm được một số cá nhân chia sẻ khiến nhiều phụ huynh có con nhỏ giật mình. Họ lo sợ vì cũng có con ở lứa tuổi tương tự, họ căng thẳng vì tụi nhỏ ngày nay đã lớn nhanh mà xung quanh còn quá nhiều cám dỗ.

Với vợ Xuân Bắc, chị chọn giải pháp là cho con thoát ra khỏi các nhóm chat độc hại, đồng thời cho biết đã đập vỡ điện thoại của con. Phản ứng này có thể hiểu được được phần nào lý do. Nhưng cách làm này quá gay gắt, có thể ảnh hưởng đến tâm lý đứa trẻ về lâu dài.

Trước những ý kiến trái chiều này, chúng tôi đã liên hệ với Chuyên gia giáo dục, Giám đốc Học viện Thành CôngTS. Vũ Việt Anh để phân tích kĩ hơn về vấn đề này.

Chuyên gia giáo dục, Tổng Giám đốc Học viện Thành Công - TS. Vũ Việt Anh 

Theo đánh giá của TS Vũ Việt Anh, việc trẻ tò mò tìm hiểu những hình ảnh nhạy cảm khi đến tuổi là bản năng hết sức thông thường. 

Vấn đề chính là bố mẹ với vai trò là người điều khiển nên để ý, quan tâm đến con cái, định hướng giáo dục giới tính cho con. "Chúng ta cần biết đây là một dịp để bố mẹ và con cái tâm sự nói chuyện với nhau thẳng thắn về vấn đề giới tính, cũng là cơ hội để giáo dục giới tính giúp con không bị rơi vào các tình huống xâm hại về mặt tình dục".

Đối với phản ứng của người mẹ trong câu chuyện trên, T.S Vũ Việt Anh cho rằng: "Tôi đánh giá việc làm trên là hoàn toàn sai vì các thông tin riêng tư của con thì bố mẹ không được phép đăng lên và với những nội dung nhạy cảm như thế. Với việc làm như vậy thì bố mẹ đã gián tiếp rơi vào bẫy lan truyền “văn hóa phẩm đồi trụy”. 

Còn về tâm lý với giới trẻ, nếu các con bị đưa những điều xấu đó lên MXH đa số sẽ gặp tổn thương rất lớn về mặt tâm lý, đây được xem là yếu tố xâm hại về mặt tinh thần. Có nhiều quốc gia trên thế giới đã đưa ra những hình phạt rõ ràng khi mà đưa thông tin người khác lên MXH không được chủ nhân cho phép sẽ bị phạt tiền thậm chí phải đối mặt với bộ luật hình sự."

Giáo dục chưa đúng cách sẽ là "con dao hai lưỡi" luôn tiềm tàng đối với trẻ

TS. Vũ Việt Anh cho rằng, trẻ mới lớn vốn dĩ rất tò mò về tình dục và các mối quan hệ. Họ có thể xem nội dung khiêu dâm để kích thích hoặc để biết thông tin về tình dục. Thể loại này sẽ gửi những thông điệp tiêu cực về tình dục và các mối quan hệ. Nó có thể gây hại cho khả năng hình thành các mối quan hệ lành mạnh của thanh thiếu niên.

TS phân tích: "Thứ nhất, cha mẹ cần hiểu rằng con mình đã lớn, đã đến tuổi tò mò. Nhưng tò mò sao cho đúng, không gây nguy hại mới chính là điều mà các bậc cha mẹ cần định hướng cho con cái. 

Ở nhiều nước trẻ em từ 0-3 tuổi đã được dạy giới tính bằng cách cho trẻ nhận biết tên chính xác của các bộ phận trên cơ thể, kể cả bộ phận sinh dục, từ 3-6 tuổi cần biết khác biệt về giới, cho các cháu biết vùng nào là vùng riêng tư, vùng nào là vùng cấm không có quyền được xâm phạm. Từ 9-12 tuổi thậm chí phải dạy cho các cháu về sự khác biệt về giới, từ 12 tuổi trở lên phải dạy các cháu về tình dục an toàn.

Trước tình hình trẻ dậy thì sớm như ở nước ta, việc giáo dục giới tính là điều vô cùng cần thiết. Giáo dục chưa đúng cách gây nguy hiểm lớn, đặc biệt là tình trạng nạo phá thai ở nữ giới."

TS Vũ Việt Anh cũng cho biết, ranh giới giữa việc dạy con và việc xâm phạm quyền riêng tư của con cái rất mong manh. Cha mẹ cần chỉ cho con hiểu, việc để người khác nhìn thấy cơ thể mình đó là sự xâm hại. Cũng đồng thời nhắc nhở con không nên lan truyền hình ảnh, phim nhạy cảm vì đó là hành vi vi phạm pháp luật.

TS cho hay: "Để tránh được trường hợp đó thì mỗi gia đình cần có một quy luật gia đình rõ ràng. Như xưa các cụ hay dạy là “Quốc có quốc pháp, gia có gia quy” (một đất nước muốn phát triển được phải có pháp luật để kiểm soát). Một gia đình cũng vậy, muốn phát triển tốt được phải có quy định trong gia đình. Quy định này sẽ được lập từ cả bố mẹ, con cái cùng đưa ra ý kiến và quyết định. Chúng ta sẽ dùng quy định chung đó để mà hành xử và tuân theo.

Như ở gia đình tôi thì tôi đều cho các con được dùng điện thoại hay máy tính nhưng sẽ sử dụng theo khung giờ, và nếu có trường hợp bố mẹ đến kiểm tra đột xuất thì các con không được phép chuyển sang màn hình khác, hoàn toàn phải giữ nguyên hiện trạng thông tin mình đang xem để thể hiện tính trung thực. 

Cha mẹ cũng phải chấp nhận cài một số phần mềm chặn để con không được phép vào những trang web 18+. Đấy là những quy định rất rõ ràng. Nếu các bạn không đồng ý thì có quyền không sử dụng nó".

"Trung thực, nhận lỗi, sửa chữa và thay đổi" là điều mà TS. Vũ Việt Anh cho rằng không chỉ các con mà các bậc cha mẹ con cũng cần làm để hoàn thiện bản thân. Người mẹ trong tình huống này có thể đã phản ứng mất bình tĩnh, đó là tâm lý chung dễ hiểu. 

Tuy nhiên, người mẹ hoàn toàn có thể xin lỗi con, nhận sai và cùng con nói chuyện để giúp con chỉ ra hành động đúng đắn của bản thân mình, tránh tiếp tục sai lầm. Bên cạnh đó, cha mẹ cũng không nên đánh mắng, nói lời xúc phạm khi con đã trót xem những hình ảnh nhạy cảm đó.

Phải giải thích từ từ, từng bước một và điều quan trọng là giúp trẻ nhận ra, đó chỉ là chuyện trên phim ảnh chứ không giống hoàn toàn trên thực tế. Phải lắng nghe và cởi mở với những gì con nói. Nếu con có thắc mắc, tốt nhất bạn nên trả lời ngắn gọn và trung thực. Nói thẳng, nói thật về những nội dung "người lớn" cũng là một trong những cách tốt nhất để bảo vệ con bạn khỏi ảnh hưởng tiềm tàng.

"Thà vẽ đường cho hươu chạy chứ không để hươu chạy lung tung”, TS. Vũ Việt Anh nhấn mạnh.

(Link gốc tại: https://kenh14.vn/chuyen-gia-giao-duc-vo-xuan-bac-mat-binh-tinh-cha-me-co-the-nhan-loi-sua-sai-va-chap-nhan-cai-phan-mem-chan-web-18-20220314182426557.chn?fbclid=IwAR1zAxzjbs9C4Vr-Z-PjqVTf-CxqMI62lrKzKrkRrg7ThoXk3GmpuiuBCn4)

 


Cũ hơn Mới hơn


Danh mục tin tức

Từ khóa

Thông tin liên hệ

hỗ trợ trực tuyến
Bạn muốn tìm hiểu thêm thông tin về các khóa học và các hoạt động của Học viện Thành Công?
thông tin tuyển sinh
Bạn cần tìm hiểu thêm về các tiêu chí tuyển chọn học viên cho các khoá học?
các hoạt động sắp diễn ra
Các hoạt động và sự kiện sắp diễn ra sẽ được cập nhật tại đây. Đừng bỏ lỡ nhé!
Câu hỏi thường gặp

Xuất phát từ quan điểm giáo dục từ nguồn 3 gốc rễ của con người: GIỚI - ĐỊNH - TUỆ. TGD HVTC muốn đào tạo giới trẻ có đạo đức, kiên định và phát triển trí tuệ.

Tiêu chí phát triển toàn diện TÂM - THÂN - TRÍ - NGHỊ LỰC cho trẻ em.

Theo Minh triết Việt thì người Việt mình rất tài giỏi, thông minh, là dân tộc có chữ viết riêng trên mai rùa (gọi là chữ khoa đẩu), chữ viết này có trước cả chữ của người Trung Quốc cổ. Bộ lịch 12 con giáp, thuốc súng, giấy, đạo Lão (Lão Tử...) cũng có nguồn gốc của người Việt. Vì vậy, TGD HVTC muốn thổi hồn tinh thần chiến binh người Việt cổ cho các bạn trẻ với mong muốn các bạn sẽ sáng tạo không ngừng, mạnh mẽ không lùi bước trước khó khăn.

Rồng là linh vật đứng đầu trong tứ linh (Long, Ly, Quy, Phượng), là biểu tượng cho sức mạnh, quyền lực và ước vọng của người Việt. Đồng thời đó cũng là niềm tự hào về nguồn gốc dân tộc: Con Rồng Cháu Tiên.

Chương trình phù hợp cho các học viên độ tuổi từ 10 - 18 tuổi, với tiêu chí mong muốn phát triển toàn diện TÂM - THÂN - TRÍ - NGHỊ LỰC

Chương trình diễn ra vào 2 ngày thứ 7 và chủ nhật với 3 buổi học/ngày: sáng từ 8h30 - 12h, chiều từ 13h30 - 17h30, tối từ 19h đến 20h30.

BTC sẽ tổ chức chương trình tại địa điểm là các khách sạn 3 sao hoặc các địa điểm có chất lượng tương tự để đảm bảo cho các học viên điều kiện tốt nhất trong suốt thời gian tham gia khóa học.

GIẢI ĐÁP MỌI THẮC MẮC
CỦA PHỤ HUYNH VÀ SINH VIÊN

* Thắc mắc của bạn sẽ được phản hồi trong 24h. Xin cảm ơn!